Skip to main content

การท่าเรือ เอฟซี เริ่มต้นฤดูกาลแข่งขัน ไทยพรีเมียร์ลีก 2015 ได้ไม่ค่อยราบรื่นนัก ด้วยปัญหาการเปลี่ยนแปลงคณะผู้บริหารทีม จากการคืนสิทธิของสโมสร สิงห์ท่าเรือ คืนให้กับการท่าเรือแห่งประเทศไทย รวมถึงการเปลี่ยนชื่อทีมเป็น การท่าเรือ เอฟซี โดยในช่วงก่อนเปิดฤดูกาล มีกระแสข่าวว่าปัญหาการจ่ายเงินให้แก่ มาธิอัส คริสเทน จนอาจทำให้การท่าเรือ เอฟซี ไม่ได้ลงแข่งขันในไทยพรีเมียร์ลีก 2015

แต่แล้ว ก่อนเปิดฤดูกาลแข่งขันเพียง 2 วัน การท่าเรือ เอฟซี ก็ประกาศข่าวการก้าวเข้ามาบริหารสโมสร ของ นวลพรรณ ล่ำซำ หรือที่หลายคนเรียกติดปากว่า "มาดามแป้ง" ผู้จัดการทีมฟุตบอลหญิงทีมชาติไทย ที่เพิ่งสามารถทะลุเข้าไปแข่งขันฟุตบอลโลกหญิง แคนาดา 2015

เมื่อเริ่มเข้ารับงานในตำแหน่งใหม่ ประธานสโมสรการท่าเรือ เอฟซี นวลพรรณ ล่ำซำ ประกาศเปลี่ยนแปลง 2 สิ่งสำคัญ ได้แก่ เปลี่ยนแปลงโลโก้สโมสร จากเดิมเป็นสัญลักษณ์รูปสิงห์ เปลี่ยนเป็นม้าคะนอง และเปลี่ยนชื่อทีมเป็น การท่าเรือ เมืองไทยประกันภัย เอฟซี (แต่ต่อมาเปลี่ยนกลับมาใช้การท่าเรือ เอฟซี - คาดว่าเป็นเพราะระยะเวลาจดแจ้งกับฝ่ายจัดการแข่งขัน ไม่พอที่จะดำเนินการเปลี่ยนแปลง)

การท่าเรือ เอฟซี เริ่มต้นฤดูกาล พร้อมกับ หัวหน้าผู้ฝึกสอน สมชาย ชวยบุญชุม ที่เข้ามาดูแลนักเตะในช่วงก่อนเปิดฤดูกาล ก่อนที่ นวลพรรณ ล่ำซำ จะเข้าบริหารสโมสร ผลงานของ สมชาย ชวยบุญชุม ทำได้ไม่เข้าตานัก การแข่งขัน 5 นัด ชนะเพียง 1 นัด และแพ้ถึง 4 เกม

  • บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด 2 - 0 การท่าเรือ เมืองไทยประกันภัย เอฟซี
  • การท่าเรือ เอฟซี 2 - 1 กัลฟ์ สระบุรี เอฟซี
  • บีอีซี เทโรศาสน 2 - 0 การท่าเรือ เอฟซี
  • เอสซีจี เมืองทอง ยูไนเต็ด 1 - 0 การท่าเรือ เอฟซี
  • การท่าเรือ เอฟซี 0 - 2 สุพรรณบุรี เอฟซี

ไม่ต้องรอนาน เพียงแค่ 5 นัด สมชาย ชวยบุญชุม ประกาศลาออกจากหัวหน้าผู้ฝึกสอน เปิดทางให้ผู้บริหาร แต่งตัังหัวหน้าผู้ฝึกสอนคนใหม่เข้ามาทำหน้าที่ หัวหน้าผู้ฝึกสอนคนใหม่ การท่าเรือ เอฟซี เลือกใช้งาน ได้แก่ ไพบูลย์ เลิศวิมลรัตน์

ไพบูลย์ เลิศวิมลรัตน์ เข้ามาทำหน้าที่หัวหน้าผู้ฝึกสอน โดยผลงานของ การท่าเรือ เอฟซี ยังไม่เป็นที่พอใจของคณะผู้บริหาร จากการแข่งขัน 5 นัด ชนะ 2 นัด และ แพ้ 3 นัด แต่สุดท้าย ไพบูลย์ เลิศวิมลรัตน์ ก็ประกาศลาออกด้วยปัญหาด้านสุขภาพ

  • ศรีสะเกษ เอฟซี 2 - 1 การท่าเรือ เอฟซี
  • การท่าเรือ เอฟซี 2 - 1 เชียงราย ยูไนเต็ด
  • ชลบุรี เอฟซี 4 - 1 การท่าเรือ เอฟซี
  • การท่าเรือ เอฟซี 1 - 0 ราชนาวี
  • แบงค็อก ยูไนเต็ด 2 - 0 การท่าเรือ เอฟซี

ล่าสุด นวลพรรณ ล่ำซำ ประธานสโมสร การท่าเรือ เอฟซี ประกาศแต่งตั้ง แกรี่ สตีเว่น อดีตหัวหน้าผู้ฝึกสอน อาร์มี่ ยูไนเต็ด เข้ามาทำหน้าที่หัวหน้าผู้ฝึกสอน

การแข่งขัน นัดที่ 11 การท่าเรือ เอฟซี เปิดสนาม แพท สเตเดี้ยม รับการมาเยือนของ ราชบุรี มิตรผล เอฟซี เมื่อวันอาทิตย์ 21 มิถุนายน 2558 ที่ผ่านมา โดยผลการแข่งขัน ทีมเยือนสามารถบุกมาคว้า 3 แต้มสำคัญ ด้วยสกอร์ 0-1 ทำให้การทำหน้าที่หัวหน้าผู้ฝึกสอนเกมแรกของ แกรี่ สตีเว่น เริ่มต้นด้วยการแพ้ในบ้าน

  • การท่าเรือ เอฟซี 0 - 1 ราชบุรี มิตรผล เอฟซี

จากผลการแข่งขันนัดล่าสุด แม้ว่าการท่าเรือ เอฟซี จะพ่ายแพ้ในเกมเหย้า แต่ผลงานต่างๆ ถือว่าอยู่ในระดับที่น่าพอใจ ทั้งนี้ แกรี่ สตีเว่น ได้ขอเวลาพิสูจน์ผลงานการคุมทีม 10 นัด แล้วยินดีให้คณะผู้บริหารตัดสินใจอนาคตของเขา

สรุปได้ว่า ตั้งแต่เปิดฤดูกาล ไทยพรีเมียร์ลีก 2015 การท่าเรือ เอฟซี แข่งขันไปแล้ว 11 นัด สามารถทำผลงาน ชนะ 3 นัด และแพ้ 8 นัด มี 9 คะแนน อยู่อันดับ 15 ของตารางคะแนน ไทยพรีเมียร์ลีก 2015 พร้อมกับ เปลี่ยนแปลงหัวหน้าผู้ฝึกสอนถึง 3 ราย

คงต้องรอดูผลงานของ แกรี่ สตีเว่น อดีตทีมชาติอังกฤษ และอดีตหัวหน้าผู้ฝึกสอน อาร์มี่ ยูไนเต็ด ที่เคยสร้างผลงานมาแล้ว ว่าจะสามารถปรับจูน และแก้ไขสถานการณ์ของทีมสโมสรฟุตบอล การท่าเรือ เอฟซี ให้กับมาเป็นทีมในกลุ่มนำได้อีกครั้งหรือไม่

ผลงานล่าสุด ไทยลีก 2020/21 (จบฤดูกาล) - อันดับ 3 (ได้สิทธิแข่งขัน เอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ ลีก 2022 รอบคัดเลือก) ไทยลีก 2020/21 (ครึ่งฤดูกาล) - อันดับ…
นวลพรรณ ล่ำซำ หรือที่เรียกกันโดยทั่วไปว่า "มาดามแป้ง" ปัจจุบันเป็นประธานสโมสรฟุตบอล การท่าเรือ เอฟซี และ เป็นผู้จัดการทีม ทีมชาติไทย และ ทีมชาติไทย…
หัวหน้าผู้ฝึกสอน สโมสร ราชนาวี (ไทยลีก 2017)อดีตผู้ฝึกสอน สุโขทัย เอฟซี ไทยลีกดิวิชั่น 1 2015 เลก 2 (ตุลาคม 2015)อดีตหัวหน้าผู้ฝึกสอน เชียงใหม่ เอฟซี…
อดีตหัวหน้าผู้ฝึกสอน การท่าเรือ เอฟซีอดีตหัวหน้าผู้ฝึกสอน จีเอสอี สมุทรสงคราม เอฟซี
อดีตหัวหน้าผู้ฝึกสอน อุบล ยูเอ็ม่ที ยูไนเต็ด (34 วัน / ธันวาคม 2560 - มกราคม 2561)อดีตหัวหน้าผู้ฝึกสอน การท่าเรือ เอฟซีอดีตหัวหน้าผู้ฝึกสอน…