Skip to main content

บีอีซี เทโรศาสน เตรียมยื่นฟ้องร้องต่อศาลปกครอง แจ้งวัฒนะ ในวันพุธ 25 พฤศจิกายน 2558 เวลา 9.00 น. เพื่อขอให้เข้ามาช่วยตัดสินชี้ขาด กรณีข้อถกเถียงในเรื่องกฎและระเบียบการเปลี่ยนตัวโควต้านักเตะต่างชาติในการแข่งขัน ไทยพรีเมียร์ลีก 2015 อันเนื่องมาจาก การแข่งขัน เมื่อวันอาทิตย์ 15 พฤศจิกายน 2558 ที่ผ่านมา โดยผลการแข่งขันในเวลา 90 นาที บีอีซี เทโรศาสน แพ้ให้กับ แบงค็อก ยูไนเต็ด 0-1

แต่ต่อมา บีอีซี เทโรศาสน ยื่นเรื่องประท้วงไปยัง ไทยพรีเมียร์ลีก ให้ตรวจสอบการส่งนักเตะต่างชาติลงแข่งยันว่าส่งผู้เล่นผิดกฎเกินโควต้า โดยหลังจาก คาลิฟา ซิสเซ่ นักเตะต่างชาติ ถูกใบเหลืองที่สอง เป็นใบแดง ไล่ออกจากสนาม แบงค็อก ยูไนเต็ด ได้ทำการเปลี่ยนเอา เจย์ซี จอห์น อ็อควุนวานเน นักเตะโควต้าเอเชีย ออกจากสนาม แล้วส่ง โรแม็ง กัสมี่ ลงไปแทน

หลังจากรับเรื่องการประท้วงดังกล่าว ไทยพรีเมียร์ลีก ตัดสินให้ แบงค็อก ยูไนเต็ด แพ้ให้กับ บีอีซี เทโรศาสน 0-3 ด้วยคำวินิจฉัยว่า โควต้านักเตะต่างชาติที่ลงสนาม ควรเป็น 3+1 (เอเชีย) และเมื่อ นักเตะต่างชาติถูกใบแดงไล่ออกจาสนาม โควต้าดังกล่าวควรจะเหลือเพียง 2+1 (เอเชีย) แต่การเปลียนตัวผู้เล่นของ แบงค็อก ยูไนเต็ด ทำให้โควต้านักเตะต่างชาติกลายเป็น 3+0 ซึ่งผิดจากที่ไทยพรีเมียร์ลีก วินิจฉัย

ทางด้าน แบงค็อก ยูไนเต็ด หลังจากรับทราบผลการตัดสินของไทยพรีเมียร์ลีก ก็ได้ทำการยื่นอุทธรณ์ พร้อมอธิบายเหตุผลในการกระทำ โดยมองโควต้าต่างชาติ รวมทั้งผู้เล่นต่างชาติ ที่มีสัญชาติอยู่ในสมาชิก เอเอฟซี เป็น "ผู้เล่นต่างชาติ" เหมือนกันหมด คือสามารถลงสนามได้ 3+1 (เอเชีย) ทำให้นักเตะต่างชาติลงสนามได้ครั้งละ 4 คน การที่มีนักเตะต่างชาติคนใดคนหนึ่งถูกไล่ออกจากสนาม โควต้านักเตะต่างชาติ จะเหลือเพียงแค่ 3 คน และไม่สามารถเปลี่ยนนักเตะคนไทยออก และส่งนักเตะต่างชาติลงไปแทน

จากข้ออุทธรณ์ดังกล่าว คณะอณุกรรมการกลั่นกรองอุทธรณ์โทษเปลี่ยนคำตัดสิน ยืนยันกลับคำตัดสิน ให้แบงค็อก ยูไนเต็ด กลับมาชนะ บีอีซี เทโรศาสน 1-0 ตามเดิม โดยให้เหตุผลว่า นักเตะต่างชาติ รวมถึงนักเตะโควต้าเอเชีย นักรวมเป็น "นักเตะต่างชาติ" เหมือนกันหมด ตามกฎและระเบียบการแข่งขัน ไทยพรีเมียร์ลีก พ.ศ. 2558

ทั้งนี้ จากผลการอุทธรณ์ดังกล่าว คณะอนุกรรมการฯ ยังเปิดโอกาสให้ บีอีซี เทโรศาสน สามารถยื่นฟ้องร้องต่อศาลปกครอง หากไม่เห็นด้วยกับคำตัดสิน

เรื่องที่เกี่ยวข้อง: ทำความเข้าใจ ข้อบังคับและระเบียบ ไทยพรีเมียร์ลีก 2015 ประเด็นนักฟุตบอลต่างชาติ

ทรู แบงค็อก ยูไนเต็ด (True Bangkok United)สโมสรฟุตบอล ทรู แบงค็อก ยูไนเต็ด (เปลี่ยนชื่อมาจาก "แบงค็อก ยูไนเต็ด") เริ่มใช้ชื่ออย่างเป็นทางการ…
โปลิศ เทโร เอฟซี สโมสรฟุตบอล โปลิศ เทโร เอฟซี เป็นการเปลี่ยนชื่อสโมสร จากเดิม บีอีซี เทโรศาสน โดยได้รับการสนับสนุนจากกลุ่มทุนตำรวจ…
หมายเหตุ: ดูรายละเอียด ฝ่ายจัดการแข่งขัน ไทยลีก 2016 ได้ที่ บริษัท พรีเมียร์ ลีก (ไทยแลนด์) จำกัด (กุมภาพันธ์ 2559)ส่วนข้อมูลของ บริษัท…