Skip to main content

จากกรณีผลการแข่งขัน ไทยพรีเมียร์ลีก 2015 นัดระหว่าง บีอีซี เทโรศาสน พบกับ แบงค็อก ยูไนเต็ด เมื่อวันอาทิตย์ 15 พฤศจิกายน 2558 โดยผลการแข่งขันในวันดังกล่าว บีอีซี เทโรศาสน เป็นฝ่ายแพ้ให้กับ แบงค็อก ยูไนเต็ด ด้วยสกอร์ 0-1 แต่ต่อมา บีอีซี เทโรศาสน ยื่นเรื่องประท้วงไปยัง ไทยพรีเมียร์ลีก กรณีที่ แบงค็อก ยูไนเต็ด ส่งผลเล่นลงสนามแบบผิดกฎเกินโควต้า

จากนั้น ไทยพรีเมียร์ลีก ได้ตัดสินให้ แบงค็อก ยูไนเต็ด เป็นฝ่ายแพ้ เพราะทำผิดกฎระเบียบการแข่งขันฯ พ.ศ. 2558 ที่ส่งรายชื่อนักเตะต่างชาติเกินโควต้า จากที่เว็บไซต์ ฐานข้อมูลไทยพรีเมียร์ลีก เคยรายงานความเห็นของทั้งสองฝ่าย ในกรณีนักเตะต่างชาติ ไปก่อนหน้านี้

สำหรับ เหตุผลของ ไทยพรีเมียร์ลีก มองว่าเมื่อนักเตะต่างชาติ ถูกใบแดง ไล่ออกจากสนาม จะทำให้โควต้า นักเตะต่างชาติที่อยู่ในสนาม จากเดิม 3+1 ควรเหลือเพียงแค่ 2+1 แต่การที่ แบงค็อก ยูไนเต็ด ถอดเอา เจย์ซี จอห์น อ็อควุนวานเน แล้วส่ง โรแม็ง กัสมี่ ลงไปนั้น ทำให้โควต้าต่างชาติ เปลี่ยนไปจากเดิมโดยไม่เหลือโควต้าเอเชียในสนาม (3+0) และตัดสินให้ แบงค็อก ยูไนเต็ด ถูกปรับแพ้ 3-0 ให้แก่ บีอีซี เทโรศาสน

ต่อมา แบงค็อก ยูไนเต็ด ได้ยื่นอุทธรณ์ โดยยกประเด็น "นักเตะต่างชาติ" และทำตามกฎระเบียบว่าด้วย "ห้ามเปลี่ยนตัวนักเตะต่างชาติ ลงไปแทนนักเตะไทย" รวมถึงมีการแถลงข่าว ร่วมกับอีก 4 สโมสร ที่ได้รับผลกระทบจากการตัดสิน ให้บีอีซี เทโรศาสน ได้ 3 คะแนน หลังจากในเกมการแข่งขัน แพ้ให้กับ แบงค็อก ยูไนเต็ด 0-1

ล่าสุด พล.อ.กะสิณ ทองโกมล ประธานคณะอณุกรรมการกลั่นกรองอุทธรณ์โทษเปลี่ยนคำตัดสิน ได้เปิดเผย ผลการตัดสิน คำอุทธรณ์ของ แบงค็อก ยูไนเต็ด โดยมีมติ เปลี่ยนคำตัดสิน ให้ บีอีซี เทโรศาสน แพ้ให้กับ แบงค็อก ยูไนเต็ด 0-1 ตามเดิม

โดย ประธานคณะอนุกรรมการฯ กล่าวว่า คณะอนุกรรมการพิจารณาจากข้อบังคับฯ ไทยพรีเมียร์ลีก พ.ศ. 2558 โดยใน บทที่ 5 เรื่องการขึ้นทะเบียนนักฟุตบอล คณะอนุกรรมการฯ พิจารณาว่า ข้อ 5.3 จำนวนผู้เล่นต่างชาติในแต่ละนัด สามารถลงชื่อได้ไม่เกิน 5 คน และอนุญาตให้ลงสนามได้ 3 คน ตลอดการแข่งขัน และให้ลงเพิ่มได้อีก 1 คน ในกรณีที่เป็นนักฟุตบอลที่มีสัญชาติสมาชิก เอเอฟซี ซึ่งทางคณะอนุกรรมการฯ มองว่า ผู้เล่นต่างชาติดังกล่าว หมายรวมถึงผู้เล่นที่มีสัญชาติอยู่ใน เอเอฟซี ด้วย หรือ ผู้เล่นโควต้าเอเชีย ก็นับเป็นผู้เล่นต่างชาติ ตามลายลักษณ์อักษรที่มีอยู่ในระเบียบข้อบังคับ

ส่วนในประเด็น เมื่อนักเตะต่างชาติ ถูกใบแดงไล่ออกจากสนาม จำนวนโควต้านักเตะต่างชาติจะต้องลดลงไม่สามารถเปลี่ยนนักเตะต่างชาติ ลงไปแทนผู้เล่นชาวไทย ทางคณะอนุกรรมการฯ พิจารณาว่า แบงค็อก ยูไนเต็ด เปลี่ยนตัวนักเตะโควต้าเอเชียออก ซึ่งนับเป็นผู้เล่นต่างชาติเหมือนกัน ก็เท่ากับว่า นักเตะต่างชาติในสนาม ยังคงเป็น 3 คนเหมือนเดิม ไม่ได้ทำผิดข้อบังคับแต่อย่างใด คณะอนุกรรมการฯ จึงมีมติให้คงผลการแข่งขันตามเดิม ให้ สโมสรบีอีซี เทโรศาสน แพ้ แบงค็อก ยูไนเต็ด 0-1

เรื่องที่เกี่ยวข้อง: ทำความเข้าใจ ข้อบังคับและระเบียบ ไทยพรีเมียร์ลีก 2015 ประเด็นนักฟุตบอลต่างชาติ

ทรู แบงค็อก ยูไนเต็ด (True Bangkok United)สโมสรฟุตบอล ทรู แบงค็อก ยูไนเต็ด (เปลี่ยนชื่อมาจาก "แบงค็อก ยูไนเต็ด") เริ่มใช้ชื่ออย่างเป็นทางการ…
โปลิศ เทโร เอฟซี สโมสรฟุตบอล โปลิศ เทโร เอฟซี เป็นการเปลี่ยนชื่อสโมสร จากเดิม บีอีซี เทโรศาสน โดยได้รับการสนับสนุนจากกลุ่มทุนตำรวจ…
ตำแหน่ง : กองหน้าย้ายร่วมที่ บีบีซียู เอฟซี (ไทยลีก 2 ฤดูกาล 2017)หมดสัญญากับสโมสร แบงค็อก ยูไนเต็ด (ธันวาคม 2015) และตัดสินใจร่วมทีม เชียงใหม่ เอฟซี…