Skip to main content

ในการแข่งขันฟุตบอลระดับลีกสูงสุดของประเทศไทย ไทยลีก 2016 มีทีมหนึ่งที่น่าจับตามองมากที่สุดในขณะนี้คือ สุโขทัย เอฟซี ทีมน้องใหม่ ที่เพิ่งได้สิทธิเลื่อนชั้น ขึ้นมาแข่งขันในระดับลีกสูงสุดเป็นปีแรก หลังจากก่อตัวสโมสรได้เพียง 7 ปี

สุโขทัย เอฟซี สร้างผลงานได้อย่างยอดเยี่ยม ในฤดูกาล 2014-2015 โดยในการแข่งขัน ไทยลีกภูมิภาค ดิวิชั่น 2 ฤดูกาล 2014 สามารถทำคะแนนจนเป็นแชมป์ โซนภาคเหนือ และเข้าแข่งขันในรอบแชมเปี้ยนส์ ลีก จนได้สิทธิเลื่อนชั้นในที่สุด และในฤดูกาลต่อมา การแข่งขัน ไทยลีก ดิวิชั่น 1 ฤดูกาล 2015 สุโขทัย เอฟซี ยังสร้างผลงานได้ดีต่อเนื่อง ด้วยการคว้าอันดับ 3 ของตารางคะแนน ได้สิทธิเลื่อนชั้นมาแข่งขัน ไทยลีก 2016

สุโขทัย เอฟซี นำโดย สมศักดิ์ เทพสุทิน ประธานสโมสร อดีตนักการเมืองของจังหวัดสุโขทัย ที่ทุ่มเทกำลังเพื่อสร้างทีม สุโขทัย เอฟซี จนมาถึงทุกวันนี้ ประกอบกับความสามารถของ สมชาย ชวยบุญชุม หัวหน้าผู้ฝึกสอน ผู้มีความสามารถในการปั้นทีมนอกสายตาให้โลดแล่นบนผืนหญ้าได้อย่างน่าตื่นตาตื่นใจ

ในช่วงแรกของการเปิดฤดูกาลใหม่ ไทยลีก 2016 สุโขทัย เอฟซี ยังไม่แสดงผลงานอะไร เท่าไรนัก ด้วยการบุกไปแพ้ ให้กับ ศรีสะเกษ เอฟซี 0-2 และจากนั้น เสมอ 2 นัดให้กับ เชียงราย ยูไนเต็ด และ ชลบุรี เอฟซี รวมแข่งขัน 3 นัดมีเพียง 2 คะแนนเท่านั้น แต่ทว่าหลังจากนั้นอีก 3 นัด สุโขทัย เอฟซี เก็บ 9 คะแนนเต็ม จากการชนะทั้ง ราชบุรี มิตรผล เอฟซี, พัทยา ยูไนเต็ด และ สุพรรณบุรี เอฟซี

สุโขทัย เอฟซี แพ้อีกครั้งในการพบกับ บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ในสนามกลาง ทีโอที สเตเดี้ยม จากการโดนแบน ห้ามใช้สนามทะเลหลวง ซึ่งเป็นสนามเหย้า แต่การแข่งขันในนัดดังกล่าว สุโขทัย เอฟซี สามารถยืนสู้กับ บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ได้อย่างสมศักดิ์ศรี แต่ทว่าด้วยความเก๋าของนักเตะต่างชาติ ของบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ฉวยโอกาศเล่นบอลเร็ว และพลิกเป็นประตูได้สำเร็จ การแข่งขันนัดดังกล่าว ทำให้สุโขทัย เอฟซี แพ้ให้กับ บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด 0-1 อย่างน่าเสียดาย

และหลังจากนั้น สุโขทัย เอฟซี ยังไม่แพ้ใครติดต่อกัน 5 นัด โดยเป็นผลชนะถึง 4 นัด และ เสมอเพียง 1 นัดเท่านั้น -- ชนะ โอสถสภา เอ็ม-150 5-2, ชนะ นครราชสีมา มาสด้า เอฟซี 1-3, ชนะ บีบีซียู เอฟซี 4-1, เสมอ อาร์มี่ ยูไนเต็ด 1-1 และ ชนะ ชัยนาท ฮอร์นบิล 2-1

ปัจจุบัน หลังแข่งขันจบไปแล้ว 12 นัด สุโขทัย เอฟซี มี 24 คะแนน จากผลการแข่งขัน ชนะ 7 นัด เสมอ 3 นัด และแพ้เพียง 2 นัด เท่านั้น รั้งอันดับ 4 ของตารางคะแนน ไทยลีก 2016

จากผลงานที่ยอดเยี่ยม ด้วยการยิงประตูคู่แข่ง ได้ถึง 23 ประตู สรุป ดาวซัลโวประจำทีม ได้แก่

  • ดิยุฟ บีรัม — 6 ประตู
  • เรนาน มาร์เกวส — 5 ประตู
  • จอห์น บาจโจ้ — 3 ประตู
  • ปิยะชาติ ศรีมะเรือง — 3 ประตู
  • กฤษณ เกษมกุลวิไล — 2 ประตู 
  • คาตาโนะ ฮิโรมิชิ — 1 ประตู
  • ศตวรรษ บรรดาศักดิ์ — 1 ประตู
  • กฤษดา เหมวิพัฒน์ — 1 ประตู
  • วิชิตชัย ช่วยสีนวล — 1 ประตู

คงต้องติดตามกันว่า สุโขทัย เอฟซี จะรักษาฟอร์มอันร้อนแรง ได้จนจบการแข่งขัน ไทยลีก 2016 เลกแรกหรือไม่ และเล่นใน เลกที่สอง จะเล่นได้อย่างสม่ำเสมอ จนสามารถสร้างประวัติศาสตร์ให้กับตัวเองได้หรือไม่ ขอให้แฟนบอล สุโขทัย เอฟซี เฝ้าติดตามด้วยใจระทึก

สุโขทัย เอฟซี (สโมสรฟุตบอลจังหวัดสุโขทัย) สโมสรฟุตบอล สุโขทัย เอฟซี ก่อตั้งในปี พ.ศ. 2552 ปัจจุบัน สุโขทัย เอฟซี บริหารงานโดย บริษัท…
ประธานสโมสร สุโขทัย เอฟซี
หัวหน้าผู้ฝึกสอน สโมสร ราชนาวี (ไทยลีก 2017)อดีตผู้ฝึกสอน สุโขทัย เอฟซี ไทยลีกดิวิชั่น 1 2015 เลก 2 (ตุลาคม 2015)อดีตหัวหน้าผู้ฝึกสอน เชียงใหม่ เอฟซี…
สัญชาติ บราซิลย้ายจาก สุโขทัย เอฟซี มาร่วมทีม ชลบุรี เอฟซี (มกราคม 2017)
ตำแหน่ง : กองกลางอดีตนักเตะ สระบุรี เอฟซี