Skip to main content

วันอังคาร 21 มีนาคม 2559 สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เผยแพร่คำสั่ง ระงับการเป็นสมาชิกภาพ ของสโมสร สุราษฎร์ เอฟซี เนื่องจากไม่ดำเนินการ ยื่นคำร้องขอถอนฟ้องคดี จากศาลปกครอง จนทำให้ สมาคมกีฬาฟุตบอลฯ ประกาศระงับสมาชิกภาพในที่สุด

รายละเอียดหนังสือคำสั่ง มีดังนี้...

คำสั่ง สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์

ที่ 013/2559

เรื่อง ให้ระงับสมาชิกภาพ และสิทธิการเข้าร่วมกิจกรรมฟุตบอล

ตามมติสภากรรมการ ครั้งที่ 1/2559 เมื่อวันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2559 ได้เห็นชอบให้สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ มีหนังสือแจ้งไปยัง สโมสรฟุตบอล สุราษฎร์ เอฟซี โดยนางอนงค์ ล่อใจ ผู้อ้างสิทธิ์และใช้สิทธิ์ประธานสโมสรของสโมสรสุราษฎร์ เอฟซี ยื่นฟ้องสมาคมฯ ต่อศาลปกครองนครศรีธรรมราช คดีหมายเลขดำที่ 21/2559 ระหว่าง สโมสรสุราษฎร์ เอฟซี ผู้ฟ้องคดี กับ สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ผู้ถูกฟ้องคดีที่ 1 ให้ถอนฟ้องคดีดังกล่าวตั้งแต่วันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2559 แต่จนบัดนี้ ยังคงเพิกเฉยต่อคำสั่งของสมาคม

ด้วยการฟ้องคดีดังกล่าว เป็นการฝ่าฝืนข้อบังคังอย่างรุนแรง เป็นเหตุให้สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (FIFA) มีคำสั่งลงวันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2559 ให้สมาคมลงโทษสโมสรสุราษฎร์ เอฟซี ตามข้อบังคับของสมาคม ข้อ 14 และข้อ 15 ซึ่งหากสมาคมไม่ดำเนินการตามที่แจ้ง สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (FIFA) จะดำเนินการสั่งระงับการเข้าร่วมกิจกรรมฟุตบอลทุกประเภทของสมาคมจากการแข่งขันฟุตบอลนานาชาติ ดังนั้น เพื่อไม่ให้เกิดความเสียหายอย่างร้ายแรงของประเทศไทย สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ จึงขอสั่งให้ระงับสมาชิกภาพ และระงับสิทธิการเข้าร่วมกิจกรรมฟุตบอลทุกประเภทที่สมาคมจัดแข่งขันภายในประเทศไทยทุกรายการตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป

สั่ง ณ วันที่ 22 มีนาคม 2559

พลตำรวจเอก (สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง)
นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย
ในพระบรมราชูปถัมภ์

ด้าน อนงค์ ล่อใจ ประธานสโมสร สุราษฎร์ เอฟซี เปิดเผยกับผู้สื่อข่าว ในวันจันทร์ 21 มีนาคม 2559 ภายหลังทราบว่า สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ เตรียมออกคำสั่งแบนสโมสร สุราษฎร์ เอฟซี จากการเข้าร่วมการแข่งขันทุกประเภท

โดย อนงค์ ล่อใจ เปิดเผยว่า ที่ผ่านมาไม่เคยได้รับหนังสือจากสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ ขอให้ถอนฟ้องคดีดังกล่าวแม้แต่ฉบับเดียว และจากที่เคยได้สอบถามไปยัง พิสัณห์ จุลดิลก เลขาธิการ สมาคมกีฬาฟุตบอลฯ ว่าหากดำเนินการถอนฟ้อง จะได้สิทธิเข้าร่วมการแข่งขันหรือไม่ ซึ่งได้รับคำตอบว่า ห้ามต่อรองใดๆ จึงตัดสินใจไม่ถอนฟ้องดังกล่าว

อนงค์ ล่อใจ กล่าวว่า ปัจจุบันจังหวัด สุราษฎร์ธานี ยังมีทีมสโมสร สุราษฎร์ ยูไนเต็ด อีกหนึ่งทีม ที่ได้สิทธิแข่งขันใน ไทยลีกภูมิภาค ดิวิชั่น 2 ฤดูกาล 2016 เหมือนเดิม

ประธานสโมสร สุราษฎร์ เอฟซี กล่าวตอนท้าย ตนเองคงไม่ถอนฟ้องอะไรแล้ว อยากแบนก็แบนไป ทุกวันนี้ครอบครัวไม่เครียด ที่ไม่ต้องเห็นตนเองทำงานเกี่ยวกับฟุตบอลอีก ทุกคนในจังหวัดรู้ดีว่าตนเองเคยทำอะไรมาบ้าง

สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ (ชื่อใหม่ตาม พระราชบัญญัตการกีฬาแห่งประเทศไทย พ.ศ. 2558)ประวัติ สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย…
ชื่อใหม่ "ไทยลีก 4" เป็นรายการแข่งขันฟุตบอลลีกอาชีพ ลำดับที่ 4 รองจาก ไทยลีก, ไทยลีก 2 และ ไทยลีก 3 เริ่มแข่งขัน ในฤดูกาล 2017 เป็นต้นไป ก่อนหน้านี้…