Skip to main content

สืบเนื่องจากการแข่งขันฟุตบอลชิงถ้วยพระราชทาน ก ประจำปี 2559 เมื่อวันเสาร์ 20 กุมภาพันธ์ 2559 เวลา 18.30 น. ที่สนามศุภชลาศัย เป็นการพบกันระหว่าง บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด แชมป์ ไทยพรีเมียร์ลีก 2015 พบกัน เอสซีจี เมืองทอง ยูไนเต็ด รองแชมป์ ไทยพรีเมียร์ลีก 2015

ผลการแข่งขัน บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด 3-1 เอสซีจี เมืองทอง ยูไนเต็ด

จากผลการแข่งขัน บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด สามารถเอาชนะ เอสซีจี เมืองทอง ยูไนเต็ด ด้วยสกอร์ 3-1 โดยในระหว่างเกมการแข่งขัน มีจังหวะปัญหา กรรมการผู้ตัดสิน ทำหน้าที่ผิดพลาด ค้านสายตาหลายครั้ง เช่น การจับฟาวล์ กวินทร์ ธรรมสัจจานันท์ ในการเตะบอลในเขตประตู หรือ การให้จุดโทษจากการทำฟาวล์นอกเขตโทษ เป็นต้น

เอสซีจี เมืองทอง ยูไนเต็ด ข้องใจการทำหน้าที่ของกรรมการ

แฟนเพจอย่างเป็นทางการ สโมสรฟุตบอล เอสซีจี เมืองทอง ยูไนเต็ด รวบรวมจังหวะปัญหาในเกมการแข่งขันฟุตบอลชิงถ้วยพระราชทาน ก ประจำปี 2559 ระหว่าง บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด พบกับ เอสซีจี เมืองทอง ยูไนเต็ด โดยยกกรณีปัญหา 2 ประเด็น ดังนี้

  1. นาที 23 กวินทร์ ธรรมสัจจานันท์ ผู้รักษาประตู เอสซีจี เมืองทอง ยูไนเต็ด ปล่อยบอลในมือในกรอบเขตโทษ ก่อนที่จะเตะ แต่ไลน์แมน ที่ 1 สะบัดธงบอกว่า เป็นลูกฟาวล์ ปล่อยบอลช้านอกกรอบเขตโทษ
  2. นาที 38 จักรพันธ์ แก้วพรม บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด เข้าปะทะรุนแรงเข้าใส่ ฐิติพันธ์ พ่วงจันทร์ บริเวณริมเส้น แต่ผู้ต้ดสินและไลน์แมน ปล่อยผ่านไป
  3. นาที 65 พีระพัฒน์ โน๊ตชัยยา เอสซีจี เมืองทอง ยูไนเต็ด สกัดบอล ไอโอะ เฟลิเป้ นอกกรอบเขตโทษ แต่กรรมการ ตัดสินให้ บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ได้ลูกที่จุดโทษ
  4. นาที 80 กษิดิ์เดช เวทยาวงศ์ เปิดบอลไปถูกแขนของ โก ซุล-กิ บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ในกรอบเขตโทษ แต่กรรมการไม่เป่าให้เป็นลูกที่จุดโทษ
  5. นาที 90 อดิศักดิ์ ไกรษร เอสซีจี เมืองทอง ยูไนเต็ด แย่งกระโดดโหม่งบอลเข้าประตู แต่ไลน์แมน ยกธงบอกว่าล้ำหน้าเสียก่อน

เนวิน ชิดชอบ บอกเป็นชัยชนะที่ไม่ภูมิใจ ฝาก สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง พัฒนาผู้ตัดสิน

ด้าน เนวิน ชิดชอบ ประธานสโมสร บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด กล่าวหลังเกมการแข่งขัน ฟุตบอลชิงถ้วยพระราชทาน ก ประจำปี 2559 โดย บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด เอาชนะ เอสซีจี เมืองทอง ยูไนเต็ด 3-1 ว่าเป็นชัยชนะที่มีข้อครหา เพราะการทำหน้าที่ของผู้ตัดสินที่ผิดพลาด จึงอยากฝากไปถึง นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ คนใหม่ ให้จัดการเรื่องดังกล่าวด้วย

ประธานสโมสร บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด กล่าวว่า จังหวะจุดโทษที่ บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ได้นั้น เป็นการทำฟาวล์นอกกรอบเขตโทษจริง ส่วนจังหวะแฮนด์บอลของ โก ซุล-กิ ขึ้นอยู่กับวิจารณญาณของกรรมการผู้ตัดสิน แต่ก็อยากให้แก้ไข เพื่อสร้างให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน

สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง สั่งตรวจสอบ กรรมการผู้ตัดสิน ฟุตบอลชิงถ้วยพระราชทาน ก

สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ โพสต์ข้อความในเฟสบุ๊ก FAIR กล่าวถึงการทำหน้าที่ของกรรมการผู้ตัดสิน เอาไว้ว่า ตนเองได้มีโอกาสนั่งดูการแข่งขันฟุตบอล นัดสำคัญ ในสนาม โดยเฉพาะเป็นการแข่งขันระหว่าง เอสซีจี เมืองทอง ยูไนเต็ด พบกับ บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ภายหลังจากได้รับรองให้เป็นนายกสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ อย่างเป็นทางการเพียงไม่กี่วัน

ข้อความในเฟสบุ๊ก FAIR ส่วนหนึ่งกล่าวว่า เมื่อการแข่งขันครึ่งหลังเริ่มขึ้น ความผิดพลาดจากการตัดสินเกิดขึ้น ในสายตนของตนเอง มันเป็นความผิดพลาดแน่นอน ทั้งลูกที่บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ได้จุดโทษ และลูกแฮนด์บอล ที่เอสซีจี เมืองทอง ยูไนเต็ด ควรได้จุดโทษ

ผลการตัดสินแบบนี้ ในฐานะนายกสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ ปฏิเสธความรับผิดชอบไม่ได้ ผลการแข่งขัน 3-1 แฟนบอล เอสซีจี เมืองทอง ยูไนเต็ด ย่อมไม่พอใจแน่ๆ และเชื่อว่า แฟนบอล บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด คงไม่ภาคภูมิใจนัก เรื่องนี้ทุกคนต้องการคำตอบ

สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง โพสต์ในตอนท้ายว่า ไม่ต้องการให้เหตุการณ์เช่นนี้ เกิดขึ้นอีกในการแข่งขันวันข้างหน้า จะต้องรีบหาทางแก้ไขปัญหานี้อย่างยั่งยืน โดยจะเข้าไปแก้ไขปัญหาด้วยตนเอง จะไม่หนีปัญหา และจะทำด้วยความรอบคอบ เป็นธรรม และ ยุติธรรมกับทุกคน ไม่ว่าทีมสโมสรใด ก็ต้องได้รับความเป็นธรรม และความยุติธรรมอย่างเท่าเทียมกัน

ธัญญะ วงศ์นาค ให้ความเห็นในเฟสบุ๊ก บอกว่ากรรมการไม่พร้อมทำหน้าที่

ธัญญะ วงศ์นาค อดีตผู้จัดการทีม บีอีซี เทโรศาสน ให้ความเห็นต่อกรรมการผู้ตัดสิน ในเกมการแข่งขัน ฟุตบอลชิงถ้วยพระราชทาน ก ประจำ ปี 2559 ที่ใช้วิธีการจับสลากกรรมการ ก่อนการแข่งขัน 2 ชั่วโมง

ธัญญะ วงศ์นาค โพสต์เฟสบุ๊กส่วนตัวว่า เห็นว่ากรรมการเพิ่งไปตัดสินฟุตบอลรายการ ช้าง ชลบุรี อินวิเตชั่น 2016 น่าจะพักผ่อนไม่เพียงพอ เลยมีจังหวะผิดพลาด ปีที่แล้ว กรรมการ และ ไลน์แมน (ฟุตบอลถ้วยพระราชทาน ก ประจำปี 2558 บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด 1-0 บางกอกกล๊าส เอฟซี) ก็มีผิดพลาดหลายจังหวะเหมือนกัน

ธัญญะ วงศ์นาค เสนอว่า ไม่น่าใช้วิธีจับสลากเลือกกรรมการผู้ตัดสิน ควรใช้วิธีเลือกกรรมการที่ได้รับการยอมรับมากที่สุดดีกว่า ไม่ใช่ว่าผู้ตัดสิน แต่เกมใหญ่ท่ามกลางความกดดันแบบนี้ ใช้วิธีเลือกผู้ตัดสินดีกว่า เกมจะได้สนุกกว่านี้

รายชื่อกรรมการผู้ตัดสิน และไลน์แมน ในเกมฟุตบอลชิงถ้วยพระราชทาน ก ประจำปี 2559

สำหรับกรรมการผู้ตัดสิน, ผู้ช่วยผู้ตัดสิน และ ไลน์แมน ในเกมการแข่งขันฟุตบอล ชิงถ้วยพระราชทาน ก ประจำ ปี 2559 ใช้วิธีจับสลากก่อนการแข่งขัน 2 ชั่วโมง โดยมีรายชื่อ กรรมการ 6 คน และ ไลน์แมน 8 คน ผลการจับสลาก กรรมการผู้ตัดสิน ได้แก่

  • กรรมการผู้ตัดสิน ฑีธิชัย นวลจันทร์
  • ไลน์แมน คนที่ 1 ณัฐกร ฉิมพาลี
  • ไลน์แมน คนที่ 2 บินหลา ปรีดา
  • ผู้ตัดสินที่ 4 อลงกรณ์ ฝีมือช่าง

MTUTD DISCUSSIONก่อนอื่นแอดมินอยากจะบอกทุกท่านว่า กะทู้นี้ไม่ได้มีเจตนาที่จะดิสเครดิตใคร แต่กะทู้นี้เรามีเพื่อการสนทนา...

Posted by Muangthong United FC. on Saturday, February 20, 2016
สโมสรฟุตบอล บุรีรัมย์ ยูไนเต็ดผลงานล่าสุดไทยลีก 2022/23 (จบฤดูกาล) - แชมป์ไทยลีก 2021/22 (จบฤดูกาล) - แชมป์ไทยลีก 2020/21 (จบฤดูกาล) - อันดับ 2 (…
สโมสรฟุตบอล เมืองทอง ยูไนเต็ด กลับมาใช้ชื่อ "เมืองทอง ยูไนเต็ด" ในฤดูกาล 2021/22 หลังจากหมดสัญญากับ เอสซีจี ที่ร่วมมือกันมายาวนาน 8 ปี…
ตำแหน่ง : ผู้รักษาประตู ฤดูกาล 2021/22 - ย้ายมาร่วมทีม การท่าเรือ เอฟซี ไทยลีก 1 ฤดูกาล 2021/22 เลกที่สอง ย้ายจาก เอสซีจี เมืองทอง ยูไนเต็ด…
ฟุตบอลชิงถ้วยพระราชทาน ก
ธัญญะ วงศ์นาคผู้จัดการทีม โปลิส เทโร เอฟซี (ไทยลีก 2017)ผู้จัดการทีม บีอีซี เทโรศาสน
พลตำรวจเอก สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง, อดีต ผู้บัญชาการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ (กุมภาพันธ์ 2559)…
ประธานสโมสร บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด
ตำแหน่ง : กองหลังย้ายมาร่วมทีม ทรู แบงค็อก ยูไนเต็ด (ตุลาคม 2561) - ไทยลีก 2019ย้ายมาร่วมทีม เอสซีจี เมืองทอง ยูไนเต็ด (ไทยลีก 2018)ย้ายทีมจาก บีอีซี…
ตำแหน่ง กองหน้าย้ายมาจาก ซูวอน ซังซุง บลูวิงส์ มาร่วมทีม บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด (มกราคม 2016)ซูวอน ซัมซุง บลูวิงส์ (2015)ชุนบุค ฮุนได มอเตอร์ส (2014)…
ตำแหน่ง : กองกลาง ย้ายจากย้ายจาก บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ไปร่วมทีม อินชอน ยูไนเต็ด (มกราคม 2018)บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด (2015-2017)เอล ญาอิช (กาตาร์)…
ตำแหน่ง : กองหน้าสโมสร เอสซีจี เมืองทอง ยูไนเต็ด ย้ายมาจาก บีอีซี เทโรศาสน (กุมภาพันธ์ 2016)สโมสร บีอีซี เทโรศาสน ย้ายมาจาก บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด…