Skip to main content

บทความนี้ เป็นการเขียนเล่าประสบการณ์ การเข้าชมฟุตบอลไทย ทั้งในระดับ ไทยพรีเมียร์ลีก และ ไทยลีกดิวิชั่น 1 ในช่วงฤดูกาล 2014 และ 2015

การเข้าชมฟุตบอลในบทความนี้ เป็นการซื้อบัตรเข้าชมเป็นรายนัด ซึ่งอาจมีราคาสูงกว่าราคาตั๋วปี ที่แต่ละสโมสรจัดแพ็คเกจให้กับแฟนพันธุ์แท้ ได้จับจองตั้งแต่ต้นฤดูกาล โดยราคาของตั๋วปี นั้นจะรวมไปถึงเสื้อแข่ง รวมทั้งของสมนาคุณ และสิทธิประโยชน์ต่างๆ มากมาย (คลิกอ่านรายละเอียด เปรียบเทียบ ราคาตั๋วปี สิทธิพิเศษ และรายการส่งเสริมการขาย ของสโมสรฟุตบอล ไทยพรีเมียร์ลีก 2015)

ในฤดูกาล 2014 ราคาตั๋วเข้าชมของ เอสซีจี เมืองทอง ยูไนเต็ด ในนัดที่เปิดบ้านพบกับ บีอีซี เทโรศาสน ที่สนาม เอสซีจี สเตเดี้ยม อัฒจันทร์หลัก โซน E ตั้งราคาบัตรเข้าชมไว้ที่ 200 บาท ทั้งนี้ระบบจำหน่ายบัตรของ เอสซีจี เมืองทอง ยูไนเต็ด ใช้บริการของบริษัท ไทยทิคเก็ตเมเจอร์ จึงทำให้มีค่าบริการอีกใบละ 20 บาท

ส่วนทีมสโมสรในการแข่งขันไทยลีกดิวิชั่น 1 อย่าง สโมสรฟุตบอล บางกอก เอฟซี ที่สนามกีฬาเฉลิมพระเกียรติ บางมด อัฒจันทร์หลัก กำหนดราคาบัตรเข้าชมไว้ที่ 100 บาท

สำหรับฤดูกาล 2015 ชลบุรี เอฟซี สโมสรฟุตบอล จากการแข่งขันไทยพรีเมียร์ลีก กำหนดราคาบัตรเข้าชม ที่สนามชลบุรี สเตเดี้ยม อัฒจันทร์หลัก ราคาใบละ 200 บาท

สโมสร พัทยา ยูไนเต็ด ในระดับ ไทยลีกดิวิชั่น 1 จำหน่ายบัตรเข้าชม ที่สนาม พัทยา สเตเดี้ยม เทศบาลเมืองหนองปรือ ในฝั่งอัฒจันทร์หลังประตู ราคา 120 บาท

ในด้านของที่ระลึกของทีมฟุตบอลใน ไทยพรีเมียร์ลีก และ ไทยลีกดิวิชั่น 1 เสื้อแข่งของแต่ละสโมสร กำหนดราคาขายตั้งแต่ 540 บาท ไปจนถึง 1,190 บาท

ฤดูกาล 2015 เสื้อแข่งของทีมสโมสร บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ราคา 540 บาท สโมสร บางกอก เอฟซี ราคา 590 บาท สโมสร พัทยา ยูไนเต็ด ราคา 650 บาท ส่วนสโมสร แบงค็อก ยูไนเต็ด ราคา 690 บาท และ ชลบุรี เอฟซี ราคา 1,090 บาท

 

A photo posted by Poakpong (@poakpong) on

 

สำหรับสินค้าของที่ระลึกอื่น เช่น หมวกแก๊ป ชัยนาท ฮอร์นบิล กำหนดราคาขาย 300 บาท หรือ ผ้าพันคอ จากหลายสโมสร ราคาจะอยู่ที่ประมาณผืนละ 350 บาท

เอกสารแมทช์เดย์ รายละเอียดการแข่งขันในแต่ละสัปดาห์ บางสโมสร เช่น พัทยา ยูไนเต็ด (แผ่นพับ) นัดแจกฟรีสำหรับแฟนบอล แต่ก็มีหลายสโมสร เช่น เชียงราย ยูไนเต็ด (จัดทำเป็นหนังสือเย็บลวด จำนวน 16 หน้าสี), ชลบุรี เอฟซี (โปสเตอร์ขนาดใหญ่พับหลายทบ) ใช้วิธีจำหน่าย โดยกำหนดราคาไว้ที่ในชุดละ 20 บาท

ในด้านอาหารการกิน จากที่สังเกต หลายสโมสรฟุตบอลจะให้สิทธิอนุญาตจำหน่ายอาหารและเครื่องดื่มแก่ผู้ค้าภายนอก ซึ่งจะได้สิทธิขายอาหารในบริเวณด้านหน้าสนามแข่งขัน และอาจมีผู้ค้าบางส่วน วางแผนขายอยู่ภายนอกรั้วของสนามกีฬาอีกชั้นหนึ่ง

อาหารส่วนใหญ่เป็นอาหารสะดวกทาน หมูปิ้ง ข้าวเหนียว ลูกชิ้น ปลาหมึกย่าง ฯลฯ ราคามาตรฐานทั่วไป 20-30 บาท ตามปริมาณในการซื้อของแต่ละคน ด้านเครื่องดื่ม มีทั้งแบบน้ำหวาน น้ำอัดลม ราคาแก้วละ 15-20 บาท และเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ ราคาขวดละตั้งแต่ 50-80 บาท โดยในหลายสโมสรอนุญาตให้นำเครื่องอื่มแอลกอฮอล์ขึ้นไปบนอัฒจันทร์ได้ แต่ต้องเทจากขวดใส่แก้วพลาสติกขนาดใหญ่เสียก่อน แต่ก็มีอีกหลายสนาม ที่ไม่อนุญาตให้นำเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เข้าไปชมฟุตบอล เช่น อาร์มี่ ยูไนเต็ด และ แบงค็อก ยูไนเต็ด เป็นต้น

สโมสรฟุตบอล เมืองทอง ยูไนเต็ด กลับมาใช้ชื่อ "เมืองทอง ยูไนเต็ด" ในฤดูกาล 2021/22 หลังจากหมดสัญญากับ เอสซีจี ที่ร่วมมือกันมายาวนาน 8 ปี…
ชลบุรี เอฟซี สโมสรฟุตบอล จังหวัดชลบุรี ผลงานล่าสุด ชลบุรี เอฟซี ฤดูกาล 2020/21 ไทยลีก 2020/21 - อันดับ 12 ฤดูกาล 2019 ไทยลีก 2019 - อันดับ…
สโมสรฟุตบอล สมุทรปราการ ซิตี้ สโมสรฟุตบอล สมุทรปราการ ซิตี้ เปลี่ยนชื่อมาจาก พัทยา ยูไนเต็ด ผลงานล่าสุด ไทยลีก 2020/21 จบฤดูกาล - อันดับ 6…
บางกอก เอฟซี (สโมสรฟุตบอล สมาคมกีฬากรุงเทพมหานคร) สนามเหย้า : สนามศูนย์ฝึกกีฬาเฉลิมพระเกียรติ บางมด