Skip to main content

ในการแข่งขันฟุตบอลสโมสรระดับเอเชีย ในฤดูกาล 2024/25 สมาพันธ์ฟุตบอลแห่งเอเชีย หรือ AFC ได้ประกาศปรับโครงสร้างการแข่งขัน จากเดิมแข่งขัน 2 ระดับ คือ ACL (AFC Champions League) และ AFC Cup เปลี่ยนเป็น 3 ระดับ

โครงสร้างการแข่งขัน AFC ในฤดูกาล 2024/25 แบ่งออกเป็น 3 ระดับ ดังนี้

Tier 1 จำนวน 24 ทีม (ELITE Club Championship)

แบ่งเป็นตัวแทนจากโซนตะวันตก (WEST) 12 ทีม และโซนตะวันออก (EAST) 12 ทีม โดยแต่ละทีมจะลงแข่งขันทั้งหมด 8 นัด ซึ่งจะแข่งขันในรูปแบบคละทีมไม่ซ้ำกัน ได้เป็นทีมเหย้า 4 นัด และออกไปเยือน 4 นัด จากนั้นคัดเลือกทีมที่ผลงานดีที่สุด 8 ทีมแรกของทั้งสองกลุ่ม รวม 16 ทีม เข้าสู่รอบ 16 ทีม ที่เป็นการแข่งขันแบบเหย้า-เยือน และในรอบรองชนะเลิศ และ รอบชิงชนะเลิศ จะเป็นการแข่งขันแบบนัดเดียว และใช้สนามกลาง

Tier 2 จำนวน 32 ทีม

แบ่งออกเป็น 8 กลุ่มๆ ละ 4 ทีม แข่งขันแบบพบกันหมดในกลุ่ม (เหย้า-เยือน) นำแชมป์กลุ่ม และรองแชมป์กลุ่ม ผ่านเข้าสู่รอบน็อคเอาท์ 16 ทีม, รอบก่อนรองชนะเลิศ, รอบรองชนะเลิศ จะแข่งขันแบบเหย้า-เยือน ส่วน รอบชิงชนะเลิศ จะแข่งขันแบบนัดเดียว

Tier 3 จำนวน 30 ทีม

แบ่งการแข่งขันออกเป็น 5 กลุ่มๆ ละ 4 ทีม แข่งขันแบบพบกันหมดในกลุ่ม แต่แข่งเพียงนัดเดียว ไม่มีเหย้า-เยือน โดยใช้สนามกลางในการแข่งขัน โดยจะนำแชมป์กลุ่มของฝั่ง WEST 3 ทีม อันดับ 2 ที่ดีที่สุด 1 ทีม ร่วมกับ แชมป์ของฝั่ง EAST 2 ทีม และ ทีมอันดับ 2 ที่ดีที่สุด 2 ทีม รวมเป็น 8 ทีม (WEST 4 + EAST 4) เข้าสู่รอบก่อนรองชนะเลิศ โดย รอบก่อนรองชนะเลิศ และ รอบรองชนะเลิศ แข่งขันแบบเหย้า-เยือน ส่วน รอบชิงชนะเลิศ แข่งขันแบบนัดเดียว

ทั้งนี้ ทีมที่ตกรอบคัดเลือก จาก Tier 1 จะได้โอกาสมาแข่งขันใน Tier 2 และ ทีมที่ตกรอบคัดเลือกจาก Tier 2 จะได้เข้าแข่งขันใน Tier 3

โควต้าของทีมสโมสรจากประเทศไทย ในการแข่งขันระดับเอเชีย ฤดูกาล 2024/25

สำหรับทีมสโมสรจากประเทศไทย จะได้สิทธิเข้าร่วมการแข่งขัน จำนวน 1+1+1 ทีม โดยจะเข้าร่วมใน 2 ระดับ ได้แก่ Tier 1 และ Tier 2 ดังนี้

  1. โควต้ารอบ League Stage (Group Stage) สำหรับการแข่งขันใน Tier 1 จำนวน 1 ทีม
  2. โควต้ารอบ Preliminary Stage (Play-off) สำหรับการแข่งขัน Tier 1 จำนวน 1 ทีม
  3. โควต้ารอบ Group Stage สำหรับการแข่งขัน Tier 2 จำนวน 1 ทีม

สำหรับชื่อการแข่งขันในแต่ละ Tier ทาง AFC จะประกาศชื่อการแข่งขันอย่างเป็นทางการอีกครั้งหนึ่ง

การแข่งขันฟุตบอล เอเอฟเอฟ แชมเปี้ยนชิพ เป็นการแข่งขันฟุตบอบระดับภูมิภาคอาเซียน เอเอฟเอฟ แชมเปี้ยนชิพ เริ่มแข่งขันในปี 1996…
การแข่งขันฟุตบอลรายการไทยลีก เป็นการแข่งขันลำดับสูงสุด ของประเทศไทย
ไทยเอฟเอคัพ การแข่งขันฟุตบอล ไทยเอฟเอคัพ โดยทีมที่คว้าแชมป์รายการ ไทยเอฟเอคัพ จะได้สิทธิเข้าร่วมแข่งขัน เอเอฟซี แชมเปียนส์ ลีก รอบเพลย์ออฟ…