Skip to main content

วันศุกร์ 30 ธันวาคม 2559 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศาลปกครองอุบลราชธานี ตัดสิน "เพิกถอนคำสั่ง ของสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย" จากเดิมที่ให้สิทธิแก่ ศรีสะเกษ เอฟซี ในการส่งทีมฟุตบอลเข้าแข่งขัน ไทยพรีเมียร์ลีก ฤดูกาล 2013 (พ.ศ. 2556) กลับไปเป็นของ อีสาน ยูไนเต็ด พร้อมสั่งให้ สมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย ชดเชยค่าเสียหาย ให้แก่ทีม อีสาน ยูไนเต็ด เป็นเงิน 18,482,162.61 บาท

สโมสรฟุตบอล อีสาน ยูไนเต็ด ยื่นฟ้อง สมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย ตั้งแต่ภายใต้การดูแลของ วรวีร์ มะกูดี อดีตนายกสมาคมฟุตบอลฯ ในปี 2013 โดยยื่นร้องต่อ ศาลปกครองอุบลราชธานี ซื่อสโมสรอีสาน ยูไนเต็ด เห็นว่า สมาคมฟุตบอลฯ เป็นหน่วยงานทางปกครอง กระทำการโดยไม่ขอบด้วยกฎหมาย และการละเมิดอันเกิดจากการใช้อำนาจตามกฎหมาย ทำให้ ศรีสะเกษ เอฟซี ได้สิทธิในการส่งทีมเข้าแข่งขัน ไทยพรีเมียร์ลีก 2013 พร้อมเรียกร้องค่าเสียหายจากสมาคมฟุตบอลฯ

จนวันพฤหัสบดี 29 ธันวาคม 2559 ศาลปกครองอุบลราชธานี ตัดสิน "เพิกถอนคำสั่ง สมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย" ทำให้สิทธิในการส่งทีมเข้าแข่งขัน จากเดิมอยู่ที่ ศรีสะเกษ เอฟซี กลับไปอยู่ที่ อีสาน ยูไนเต็ด พร้อมสั่งให้สมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ชดเชยค่าเสียหาย

รายละเอียดคำพิพากษาศาลปกครองอุบลราชธานี

ศาลปกครองอุบลราชธานีพิพากษาเพิกถอนคำสั่งสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ที่ให้บริษัท สโมสรฟุตบอลศรีสะเกษ จำกัด ได้รับสิทธิการแข่งขันฟุตบอลไทยพรีเมียร์ลีก ฤดูกาลแข่งประจำปี 2556 และให้ชดใช้ค่าเสียหายให้แก่บริษัท อีสาน ยูไนเต็ด จำกัด

เมื่อวันที่ 29 ธันวาคม 2559 ศาลปกครองอุบลราชธานีมีคำพิพากษาในคดีหมายเลขดำที่ 52/2556 หมายเลขแดง 847/2559 ระหว่าง บริษัท อีสาน ยูไนเต็ด จำกัด (ผู้ฟ้องคดี) สมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ (ผู้ถูกฟ้อง) นายธเนศ เครือรัตน์ (ผู้ร้องสอด) เรื่อง คดีพิพาทเกี่ยวกับการที่หน่วยงานทางปกครองกระทำการโดยไม่ชอบด้วยกฎหมายและกระทำละเมิดอันเกิดจากการใช้อำนาจตามกฎหมาย

ศาลปกครองอุบลราชธานีพิจารณาแล้วมีคำพิพากษาให้เพิกถอนมติหรือคำสั่งของผู้ถูกฟ้องคดีที่ให้บริษัท สโมสรฟุตบอลศรีสะเกษ จำกัด (ปัจจุบันเปลี่ยนชื่อเป็นผู้ฟ้องคดี) ได้รับสิทธิการแข่งขันฟุตบอลอาชีพตามใบอนุญาตการเข้าร่วมแข่งขันฟุตบอลไทยพรีเมียร์ลีก โดยกำหนดเงื่อนไขว่ ให้บริษัทฯ โดยนายสมบัติ์ เกียรติสุรนนท์ นายศรศาสตร์ ศรีธัญรัตน์ และ ผู้ร้องสอด ทั้งสามคนร่วมกันบริหารสโมสรฟุตบอลของบริษัทฯ ตามใบอนุญาตการเข้าร่วมแข่งขันฟุตบอลไทยพรีเมียร์ลีก ในฤดูกาลแข่งขันปี 2556 ทั้งนี้ จนกว่าผู้ถูกฟ้องจะวินิจฉัยชี้ขาดเป็นอย่างอื่น โดยให้มีผลนับแต่วันที่คำพิพากษาถึงที่สุดเป็นต้นไป และให้ผู้ถูกฟ้องคดีชำระค่าสินไหมทดแทนให้แก่ผู้ฟ้องคดีเป็นเงินทั้งสิ้น 18,482,162.61 บาท พร้อมดอกเบี้ยในอัตราร้อยละ 7.5 ต่อปีของต้นเงินดังกล่าว นับตั้งแต่วันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2556 ซึ่งเป็นวันถัดจากวันฟ้องจนกว่าจะชำระเสร็จแก่ผู้ฟ้องคดี โดยให้ชำระให้แล้วเสร็จภายใน 60 วันนับแต่วันที่คดีถึงที่สุด

ทั้งนี้ ผู้ที่สนใจประสงค์ทราบหรือศึกษารายละเอียดในคำพิพากษาศาลปกครองอุบลราชธานีดังกล่าว (94 หน้า) สามารถขอคัดสำเนาได้ที่ศาลปกครองทั่วประเทศ

สำนักงานศาลปกครองอุบลราชธานี
30 ธันวาคม 2559

-----

ข่าวเก่า อ่านเพิ่ม - ปัญหาการแย่งสิทธิการทำทีม ศรีสะเกษ เอฟซี - อีสาน ยูไนเต็ด จนปานปลาย ไทยพรีเมียร์ลีก 2014 ต้องเพิ่มเป็น 20 ทีม

ศรีสะเกษ เอฟซี (สโมสรฟุตบอล จังหวัดศรีสะเกษ) สนามเหย้า : สนามกีฬากลางจังหวัดศรีสะเกษ
สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ (ชื่อใหม่ตาม พระราชบัญญัตการกีฬาแห่งประเทศไทย พ.ศ. 2558)ประวัติ สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย…
ประธานสโมสร ศรีสะเกษ เอฟซี
ฤดูกาล 2021/22 - ประธานบริหารสโมสร นครราชสีมา มาสด้า เอฟซี อดีตนายกสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย ประวัติย่อ วรวีร์ มะกูดี วรวีร์ มะกูดี เกิดวันที่ 20…