Skip to main content

วันอังคาร 18 ตุลาคม 2559 เวลา 8.00 น. แฟนเพจ FA Thailand ของสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เผยแพร่ข้อความ ทำความเข้าใจในประเด็น มติ 17 ต่อ 1 เสียง เห็นด้วยกับการยุติการแข่งขันกีฬาฟุตบอล ไทยลีก 2016 ที่ประชุมนัดพิเศษในวันจันทร์ 17 ตุลาคม 2559 ที่ผ่านมา ณ สโมสรตำรวจ

โดยเนื้อความบรรยายว่า มติที่ออกมา 17 ต่อ 1 เสียง ที่เห็นด้วยกับการยุติการแข่งขัน ตามประกาศของสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ฉบับที่ 039/2559 นั้น เป็นเพียงความคิดเห็นของสโมสรสมาชิกที่ร่วมแข่งขัน ไทยลีก 2016 ไม่ใช่มติของสภากรรมการแต่อย่างใด เพียงแต่สอดคล้องกับมติเดิมของสภากรรมการ เท่านั้น

แฟนเพจ FA Thailand เปิดเผยว่า สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ไม่สามารถดำเนินการเปิดประชุมใหญ่ ซึ่งกำหนดไว้ปีละ 1 ครั้งเท่านั้น และในการประชุมใหญ่พิเศษ จะต้องมีการประกาศเรียกประชุมอย่างน้อย 55 วันก่อนวันประชุม ที่ผ่านมาจึงเป็นการประชุมของ สภากรรมการ ที่ได้รับการเลือกตั้งมาจากสโมสรสมาชิก และในการประชุมนัดพิเศษ เป็นการประชุมของสภากรรมการ แต่เปิดรับฟังความคิดเห็นของบุคคลอื่นได้ แต่ไม่สามารถลงมติออกเสียง

เนื้อหาทั้งหมดจากแฟนเพจ FA Thailand มีดังนี้...

เรียนแฟนฟุตบอลชาวไทย สื่อมวลชน และท่านผู้ที่เกี่ยวข้อง

ตามที่สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ เรียกประชุมสภากรรมการเร่งด่วนในวันนี้ (17 ตุลาคม 2559) ณ สโมสรตำรวจ เพื่อหาข้อสรุปการจัดการแข่งขันฟุตบอลรายการต่างๆภายใต้การดูแลของสมาคมฯ พร้อมกับเชิญตัวแทนสโมสรและผู้สนับสนุนเข้าแสดงความคิดเห็น ภายหลังได้รับข้อมูลเพิ่มเติมจากการสัมภาษณ์ของ พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 15 ตุลาคม 2559 ว่าการแข่งขันฟุตบอลไทยในโปรแกรมต่างๆที่มีวงรอบอยู่แล้วนั้นสามารถดำเนินการได้ ซึ่งเกิดขึ้นภายหลังสภากรรมการฯได้มีมติให้ยุติการแข่งขันฟุตบอลรายการต่างๆไปแล้วเมื่อวันที่ 14 ตุลาคม 2559

การนี้หลังจากสโมสรสมาชิกได้เข้าแสดงความคิดเห็นแล้ว สภากรรมการ สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ได้มีการหารือกันโดยนำข้อมูลนี้มาประกอบการตัดสินใจและยืนตามมติเดิมเมื่อวันที่ 14 ตุลาคม 2559 ทั้งเรื่องการยุติการแข่งขันฟุตบอลทุกรายการภายใต้การดูแลของสมาคม และ การจัดอันดับผลการแข่งขัน ประจำฤดูกาล 2559

อย่างไรก็ตามยังมีความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนเกี่ยวกับการประชุมสภากรรมการฯในวันที่ 17 ตุลาคม 2559 ในนามของสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยจึงอยากเรียนชี้แจงเพื่อให้เกิดความถูกต้องดังนี้

1.การประชุมในวันที่ 17 ตุลาคม 2559 เป็นการประชุมสภากรรมการ ของสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ที่มาจากการเลือกตั้งโดยสโมสรสมาชิก และมีอำนาจตัดสินใจตามระเบียบข้อบังคับของสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย มิใช่การประชุมใหญ่ ที่สโมสรสมาชิกทั้งหมดจะร่วมออกเสียงลงมติได้

2.สมาคมฯไม่สามารถเปิดการประชุมใหญ่ที่กำหนดไว้ปีละครั้งเพื่อให้สโมสรสมาชิกทั้งหมดมาร่วมลงมติได้ เนื่องจากการเปิดประชุมใหญ่พิเศษจะต้องแจ้งล่วงหน้าอย่างน้อย 55 วัน

3.ดังนั้นสมาคมทำได้เพียงเปิดประชุมสภากรรมการฯซึ่งมีอำนาจตัดสินใจ แต่ระเบียบข้อบังคับระบุไว้ว่าสภากรรมการสามารถรับฟังความคิดเห็นของบุคคลภายนอกได้ แต่ไม่สามารถลงมติออกเสียง จึงได้มีการเชิญสโมสรสมาชิกเข้าร่วมแสดงความคิดเห็นในครั้งนี้

4.ฉะนั้นตามที่ความเข้าใจออกมาว่ามติ 17 ต่อ 1 ให้ยุติการแข่งขันทุกรายการนั้นเป็นความเข้าใจที่ผิด เนื่องจาก 17 ต่อ 1 คือความคิดเห็นจากสโมสรสมาชิกที่เป็นเพียงแนวทางให้สภากรรมการนำมาประกอบการตัดสินใจด้านหนึ่ง ซึ่งตรงกับมติของสภากรรมการในวันที่ 14 ตุลาคม 2559 เช่นเดียวกับความคิดเห็นที่สโมสรส่วนใหญ่ต้องการให้ยืนจำนวนสโมสรในไทยลีกไว้ที่ 18 ทีม สภากรรมการจึงตัดสินใจยืนตามมติเดิม

5.สาเหตุที่สภากรรมการไม่ให้สโมสรสมาชิกเข้าไปชี้แจงและแสดงความคิดเห็นทั้งการเขียนก็ดีหรือการพูดก็ดีพร้อมๆกันแต่ให้เข้าไปทีละสโมสร เพราะต้องการให้แต่ละสโมสรมีอิสระในการแสดงความคิดเห็นอย่างเท่าเทียม โดยปราศจากความกดดันใด ๆ

สุดท้ายนี้ สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ขอขอบคุณทุกสโมสรตลอดจนผู้ที่เกี่ยวข้อง และผู้สนับสนุนหลักของการแข่งขัน สำหรับการเข้าร่วมเสนอความคิดเห็นอย่างรอบด้าน เพื่อช่วยกันหาทางออกที่เหมาะสมสำหรับช่วงเวลาที่แสนสะเทือนใจปวงชนชาวไทยทั้งประเทศเช่นเวลานี้

จึงเรียนมาเพื่อทราบ
พาทิศ ศุภะพงษ์
รองเลขาธิการสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ /โฆษกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ

สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ (ชื่อใหม่ตาม พระราชบัญญัตการกีฬาแห่งประเทศไทย พ.ศ. 2558)ประวัติ สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย…
รองเลขาธิการ ฝ่ายต่างประเทศ สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ (กุมภาพันธ์ 2559)