Skip to main content

วันจันทร์ 12 กันยายน 2559 ที่ห้องประชุม ชั้น 4 การกีฬาแห่งประเทศไทย มีการประชุม แนวทางการจัดการแข่งขัน ฟุตบอล ลีกภูมิภาค ดิวิชั่น 2 กลุ่ม แชมเปี้ยนชิพ 2017 โดยมี กรวีร์ ปริศนานันทกุล ประธานจัดการแข่งขัน ฟุตบอลดิวิชั่น 2 เป็นประธานที่ประชุม พร้อมด้วย ตัวแทนสโมสรสมาชิก เข้าร่วมประชุมอย่างคับคั่ง

โดยในที่ประชุม กรวีร์ ปริศนานันทกุล ได้กล่าวว่า ในการแข่งขัน ฤดูกาล 2017 ฟุตบอลลีกระดับภูมิภาค จะแบ่งออกเป็น 2 ระดับ คือ กลุ่มแชมเปี้ยนชิพ และ กลุ่มดิวิชั่น 2

โดย ลีกแชมเปี้ยนชิพ เป็นการคัดเลือกทีมอันดับ 1-4 ของแต่ละโซน รวมกับ ทีมอันดับ 5 ที่ดีที่สุด ได้แก่ ลำพูน วอร์ริเออร์ แต่ในขณะนี้ยังมีปัญหาเรื่องทีมเข้าร่วมแข่งขันยังไม่ครบ เนื่องจากไม่มีทีมตกชั้น จากไทยลีกดิวิชั่น 1 และอาจมีทีมที่ไม่ผ่านคลับไลเซนซิ่ง ซึ่งที่ประชุม มีข้อสรุปออกมาว่า มีทีมเท่าใดก็แข่งขันเท่านั้น สำหรับทีมที่ผ่านไม่คลับไลเซนซิ่ง หรือถอนทีม จะให้สิทธิกับทีมที่มีอันดับรองลงมาเข้าร่วมการแข่งขัน โดยห้ามไม่ให้มีการโอนสิทธิให้กับทีมใดเป็นอันขาด

สำหรับการแข่งขัน ลีกแชมเปี้ยนชิพ จะแบ่งออกเป็น 2 โซน ได้แก่ โซนบน ประกอบด้วย ภาคเหนือ, ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ, ภาคตะวันออก และ ภาคกลาง โซนล่าง ประกอบด้วย ภาคตะวันตก, ภาคใต้, ภาคกรุงเทพปริมณฑล และ ภาคกรุงเทพตะวันออก

นอกจากนี้ ลีกแชมเปี้ยนชิพ ยังเปลี่ยนแปลงโควต้านักเตะต่างชาติ โดยการอนุญาตให้ทีมสโมสร ส่งรายชื่อนักเตะที่มีสัญชาติในอาเซียน 10 ประเทศ ยกเว้น ออสเตรเลีย และ ติมอร์-เลสเต

จากเดิมโควต้านักเตะต่างชาติ แต่ละสโมสรสามารถส่งชื่อ เพื่อลงทะเบียน 5 คน และสามารถส่งลงสนามพร้อมกัน 3+1 (เอเชีย) โดยในฤดูกาลหน้า ลีกแชมเปี้ยนชิพ จะอนุญาตให้ส่งนักเตะลงสนาม ในโควต้า 3+1 (เอเชีย) +1 (อาเซียน) แต่ถ้าหากไม่ใช้โควต้า อาเซียน ก็ส่งนักเตะลงสนามด้วยโควต้า 3+1 (เอเชีย) เช่นเดิม

ประเด็นเงินสนับสนุนทีม แบ่งออกเป็น 2 ส่วนหลัก คือ เงินสนับสนุนทีมละ 2 ล้านบาท แบ่งเป็น เงินสนับสนุนทีม 1 ล้านบาท และอีก 1 ล้านบาท สโมสรจะต้องดำเนินการตามหลักเกณฑ์ของฝ่ายจัดการแข่งขัน หากสามารถดำเนินการผ่านมาตรฐาน ก็จะได้รับเงินก้อนดังกล่าว

ส่วนเงินสนับสนุนค่าเดินทางทีมเยือน จากเดิมสนับสนุน นัดละ 50,000 บาท ในฤดูกาลหน้า ลีกแชมเปี้ยนชิพ และ ลีกดิวิชั่น 2 จะเป็นการพิจารณาให้ตามระยะทางตั้งแต่ 20,000 - 100,000 บาท

กฎการเลื่อนชั้น ทีมแชมป์ ของ โซนบน และ โซนล่าง เลื่อนชั้น ไปแข่งขัน ไทยลีกดิวิชั่น 1 ทันที ส่วนอันดับ 2 ของทั้งสอง 2 จะต้องแข่งขันแบบเหย้า-เยือน ใช้กฎอเวย์โกล หาทีมที่ 3 เลื่อนชั้นต่อไป

ส่วนทีมตกชั้น อันดับสุดท้าย ของทั้งสอง 2 ตกชั้นไปแข่งขัน ลีกดิวิชั่น 2 และรองดับดับสุดท้าย แข่งขันแบบเหย้า-เยือน ใช้กฎอเวย์โกล ทีมแพ้ตกชั้นไปแข่งขัน ลีกดิวิชั่น 2

ชื่อใหม่ "ไทยลีก 3" เริ่มแข่งขัน ตั้งแต่ฤดูกาล 2017 เป็นต้นไปความเดิม - โครงสร้างการแข่งขันฟุตบอล "ลีกแชมเปี้ยนชิพ" เป็นการแยกลีก ออกมาจาก…
ชื่อใหม่ "ไทยลีก 4" เป็นรายการแข่งขันฟุตบอลลีกอาชีพ ลำดับที่ 4 รองจาก ไทยลีก, ไทยลีก 2 และ ไทยลีก 3 เริ่มแข่งขัน ในฤดูกาล 2017 เป็นต้นไป ก่อนหน้านี้…
สภากรรมการ สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ (สมัย สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง) รักษาการประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไทยลีก จำกัด ประธานฝ่ายจัดการแข่งขัน…