Skip to main content

เว็บไซต์ nationtv รายงานว่า วิทยา เลาหกุล ประธานพัฒนาเทคนิค สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ เปิดเผยว่า ทีมสโมสรจากประเทศไทย อาจถูกลดโควต้า เข้าร่วมการแข่งขัน เอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ ลีก 2017 รายการที่รวบรวม แชมป์ และ รองแชมป์ จากการแข่งขันฟุตบอลในทวีปเอเชีย มาแข่งขันเพื่อหาทีมที่ดีที่สุดในเอเชีย

ปัจจุบัน ประเทศไทย ได้รับโควต้าเข้าร่วมการแข่งขัน 1+2 ทีม ประกอบด้วย แชมป์ ไทยลีก ได้สิทธิเข้าร่วมการแข่งขัน เอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ ลีก รอบแบ่งกลุ่ม โดยอัตโนมัติ 1 ทีม ร่วมกับ รองแชมป์ ไทยลีก และ แชมป์ ไทยเอฟเอคัพ จะได้สิทธิเข้าร่วมการแข่งขัน ในรอบคัดเลือก (เพลย์ออฟ) รวม 2 ทีม

โดยผลงานที่ผ่านมา ทีมสโมสรฟุตบอล จากประเทศไทย ทำผลงานได้ไม่ดี กล่าวคือ ไม่สามารถผ่านรอบแบ่งกลุ่มเข้าสู่รอบแพ้คัดออกได้เลย ครั้งสุดท้ายที่ทีมสโมสรฟุตบอล จากประเทศไทย ทำผลงานได้ดีคือ ปี 2013 ที่ บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ได้สิทธิเข้าร่วมการแข่งขันในรอบคัดเลือก และสร้างผลงาน ผ่านรอบแบ่งกลุ่ม เข้าสู่รอบแพ้คัดออก และเข้าไปถึงรอบ 8 ทีมสุดท้าย

แต่ทว่า ล่าสุด บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ทำผลงานได้ไม่ดีใน เอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ ลีก 2016 ด้วยผลการแข่งขัน เสมอ 1 นัด และ แพ้ 5 นัด ทำให้คะแนนรวมของประเทศไทย หายไปเป็นจำนวนมาก ซึ่งมีผลต่อการจัดจำนวนโควต้าเข้าร่วมการแข่งขันในปี 2017 ที่จะถึงนี้

วิทยา เลาหกุล กล่าวว่า การแข่งขันปีนี้ ผลงานของ บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ไม่ดีจึงทำให้คะแนนในส่วนสโมสรมีน้อย ตรงนี้ต้องพึ่งคะแนนจากทีมชาติ ในการแข่งขัน ฟุตบอลโลก 2018 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย รอบ 3 มาทดแทน หากทีมชาติไทย ทำผลงานได้ดี ก็คาดว่าจะได้โควต้าตามเดิม แต่หากผลงานทีมชาติไทยออกมาไม่ดี อาจทำให้ประเทศไทย ได้สิทธิ 0+3 เท่านั้น กล่าวคือ ทั้ง 3 ทีม จะได้ลงแข่งในรอบคัดเลือกทั้งหมด (แชมป์-รองแชมป์ ไทยลีก และ แชมป์ ไทยเอฟเอคัพ)

สโมสรฟุตบอล บุรีรัมย์ ยูไนเต็ดผลงานล่าสุดไทยลีก 2022/23 (จบฤดูกาล) - แชมป์ไทยลีก 2021/22 (จบฤดูกาล) - แชมป์ไทยลีก 2020/21 (จบฤดูกาล) - อันดับ 2 (…
ฟุตบอลโลก 2026 อเมริกาเหนือ (เจ้าภาพ แคนาดา, เม็กซิโก และ สหรัฐอเมริกา) ฟุตบอลโลก 2022 ประเทศกาตาร์ฟุตบอลโลก 2018 ประเทศรัสเซีย
ประธานพัฒนาเทคนิค สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ประธานพัฒนาเทคนิค สโมสรชลบุรี เอฟซี
สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ (ชื่อใหม่ตาม พระราชบัญญัตการกีฬาแห่งประเทศไทย พ.ศ. 2558)ประวัติ สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย…
การแข่งขันเอเอฟซี แชมเปียนส์ ลีก เป็นการแข่งขันฟุตบอลสโมสรอาชีพ จากประเทศที่เป็นสมาชิกของ สมาพันธ์ฟุตบอลเอเชีย หรือ เอเอฟซี
ทีมชาติไทย* สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ประกาศเปลี่ยนโลโก้ ทีมฟุตบอลทีมชาติไทย ในเดือนธันวาคม 2560* โลโก้ ทีมฟุตบอล…