Skip to main content

วันอังคาร 5 เมษายน 2559 มีการประชุมร่วมหลายฝ่าย ประกอบด้วย พงษ์ภาณุ เศวตรุนทร์ ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา (ประธานที่ประชุม), สกล วรรณพงษ์ ผู้ว่าการ การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) และ สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ร่วมประชุม ที่ กกท. หัวหมาก

การประชุมดังกล่าว เป็นการประชุมคณะทำงานเตรียมการจัดฟุตบอลลีกเยาวชนของสโมสรฟุตบอลอาชีพ ครั้งที่ 1/2559

ภายหลังการประชุม สกล วรรณพงษ์ ผู้ว่าการ กกท. เปิดเผยว่า แนวทางการจัดการแข่งขัน จะแบ่งออกเป็น 4 รุ่น ได้แก่ อายุไม่เกิน 13 ปี, 15 ปี, 17 ปี และ 19 ปี โดยจะใช้รูปแบบการแข่งขัน แบบเดียวกับ ไทยลีกภูมิภาค ดิวิชั่น 2 ที่จะแบ่งออกเป็น 8 โซน โซนละ 10 ทีม โดยจะแข่งขันเพื่อหาอันดับ 1 และ 2 ของแต่ละโซน รวม 16 ทีม เพื่อแข่งขันรอบแชมเปี้ยนส์ลีก จนได้แชมป์

จากเดิม แผนการดำเนินการลีกเยาวชน จะเริ่มในช่วงพฤษภาคม แต่จากการประชุมล่าสุด คาดว่าจะเริ่มได้ในเดือน มิถุนายน ที่จะถึงนี้ โดย การกีฬาแห่งประเทศไทย จะร่วมกับ สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ด้วยงบประมาณทั้งหมดประมาณ 160 ล้านบาท โดยแชมป์ แต่ละโซน จะได้รับเงินรางวัล 1 แสนบาท รวถึงผู้ตัดสินด้วย และในขณะนี้ มีภาคเอกชนให้ความสนใจเข้าร่วมสนับสนุน แต่ในขั้นตอนเริ่มต้น กกท. อยากดำเนินการสร้างลีกขึ้นมาเองก่อน

ด้าน สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ เปิดเผยว่า ฟุตบอลลีกเยาวชนจะช่วยเป็นรากฐาน และเปิดโอกาสให้นักเตะจากภูมิภาคได้มีพื้นที่แข่งขัน เชื่อว่าลีกเยาวชนจะช่วยสร้างความแข็งแกร่งให้กับสโมสรและทีมชาติได้ในอนาคตต่อไป

ผู้ว่าการ การกีฬาแห่งประเทศไทย
สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ (ชื่อใหม่ตาม พระราชบัญญัตการกีฬาแห่งประเทศไทย พ.ศ. 2558)ประวัติ สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย…
พลตำรวจเอก สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง, อดีต ผู้บัญชาการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ (กุมภาพันธ์ 2559)…