Skip to main content

การแข่งขันฟุตบอลในระบบลีกของประเทศไทย มีพัฒนามากขึ้นอย่างเป็นระบบในช่วงหลายปีที่ผ่านมา การแข่งขันฟุตบอล ไทยพรีเมียร์ลีก ไทยลีกดิวิชั่น 1 ไทยลีกภูมิภาค ดิวิชั่น 2 มีจำนวนทีมเข้าร่วมแข่งขันมากกว่า 100 ทีม จาก 3 ระดับการแข่งขัน ซึ่งจำนวนทีมฟุตบอลยิ่งมาก การแข่งขันก็ยิ่งสูง ดูได้จากเม็ดเงินลงทุนในการบริหารจัดการทีมสโมสรฟุตบอลในแต่ละปี

ในช่วงการแข่งขันตลอดฤดูกาล 2015 มีข้อกล่าวหาถึงความไม่ได้มาตรฐาน ในคำตัดสินของกรรมการ ผู้ตัดสินฟุตบอลไทย อย่างหนาหู ทั้งเรื่องความไม่ทันเกมการแข่งขัน และข้อกล่าวหาตัดสินเข้าข้างฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง จนหลายคนมองว่านี่คือแกนกลางของปัญหาในการพัฒนาการแข่งขันฟุตบอลในประเทศไทย และเป็นสาเหตุของความไม่พอใจหลังเกมการแข่งขัน

จากผลการตัดสินของกรรมการ ที่ค้านสายตาแฟนบอล ทำให้มีแฟนบอลจำนวนหนึ่ง แสดงปฏิกิริยาโต้ตอบ ผลคำตัดสินดังกล่าว ด้วยการลงไม้ลงมือ ปิดล้อมไม่ให้กรรมการผู้ตัดสิน ออกจากบริเวณสนามแข่งขัน จนถึงขั้นทำร้ายกันในที่สุด

ถ้ามองถึงระบบตรวจสอบและลงโทษ กรรมการผู้ตัดสิน ที่ทำหน้าที่ผิดพลาด สมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ โดยคณะกรรมการผู้ตัดสินฟุตบอล ก็มีการพิจารณาลงโทษผู้ตัดสินอยู่เป็นระยะ ซึ่งทางทีมสโมสรฟุตบอล สามารถทำเรื่องร้องเรียนเพื่อขอให้ตรวจสอบการทำหน้าที่ของกรรมการ ผู้ตัดสิน ภายหลังจบการแข่งขันในแต่ละแมทช์

ทั้งนี้ แม้ว่าจะมีระบบตรวจสอบตามที่กล่าวข้างต้น ก็ยังมีหลายฝ่ายเห็นว่า คณะกรรมการผู้ตัดสิน มีคำตัดสินที่ไม่เป็นธรรม ไม่ให้ความเสมอภาค กับสโมสรต่างๆ โดยเท่าเทียม ซึ่งก็ต้องดำเนินการเรียกร้องความเป็นธรรม ผ่านกระบวนการตวจสอบต่อไป

จากความไม่พอใจคำตัดสินของกรรมการ ผู้ตัดสิน รวมถึงไม่พอใจกับผลการแข่งขัน ที่ไม่เป็นอย่างที่ใจหวัง จนเป็นที่มาของเหตุการณ์ที่บานปลายในเวลาต่อมา

วีรกรรมแฟนบอลขี้โมโห ที่ส่งผลกระทบต่อสโมสรที่ตนเองรัก

ราชบุรี เอฟซี ถูกปรับเงิน 2.1 แสนบาท จากเหตุแฟนบอล ปาก้อนหินใส่ แฟนบอล สุพรรณบุรี เอฟซี จนได้รับบาดเจ็บ หลังเกมการแข่งขันหลังแพ้ให้ สุพรรณบุรี เอฟซี 1-2

สมุทรสาคร เอฟซี ถูกแบนห้ามใช้สนามกีฬากลางจังหวัดสมุทรสาคร จำนวน 1 นัด จากเหตุแฟนบอลปิดล้อมผู้ตัดสิน หลังเกมที่แพ้ให้กับ อุบล ยูเอ็มที ยูไนเต็ด ด้วยสกอร์ 1-3 ในการแข่งขัน ไทยลีกภูมิภาค ดิวิชั่น 2 รอบแชมเปี้ยนส์ลีก 2015

สตูต ยูไนเต็ด ถูกสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ แบนห้ามเข้าร่วมการแข่งขัน ที่เกี่ยวข้องกับสมาคมฯ เป็นเวลา 3 ปี เหตุจากไม่สามารถควบคุม แฟนบอล จนเข้าไปทำร้ายกรรมการ ภายหลังการแข่งขันที่เปิดบ้าน แพ้ให้กับ ขอนแก่น ยูไนเต็ด 0-1 ในการแข่งขัน ไทยลีกภูมิภาค ดิวิชั่น 2 รอบแชมเปี้ยนส์ลีก 2015

พีทีที ระยอง ถูกปรับเงิน จำนวน 1 แสนบาท หลังไม่สามารถควบคุมแฟนบอล ปิดล้อมและขวางปาสิ่งของใส่ห้องพักกรรมการ ภายหลังจากเสมอกับ สุโขทัย เอฟซี 1-1

สระบุรี เอฟซี ถูกแบนห้ามใช้สนาม อบจ.สระบุรี จำนวน 1 นัด หลังจากแฟนบอล ปิดล้อมกรรมการผู้ตัดสิน และนักกีฬาทีมสโมสร เอสซีจี เมืองทอง ยูไนเต็ด หลังพ่ายแพ้ในเกมด้วยสกอร์ 2-4 และอาจส่งผลต่อการตกชั้น

สุดท้ายแล้วทุกภาคส่วนในวงการฟุตบอลไทย ต้องช่วยกันรณรงค์ให้แฟนบอลขี้โมโหที่มีอารมณ์ร่วมกับเกม เคารพในคำตัดสิน และเมื่อสิ้นเสียงนกหวีดหมดเวลาการแข่งขัน แฟนบอลทุกคนก็เป็นเพื่อนกันเหมือนเดิม มีน้ำใจนักกีฬาให้แก่กัน ไม่ใช้ความรุนแรงในการแก้ไขปัญหา ความรุนแรงไม่สามารถเปลี่ยนคำตัดสิน มีแต่จะยิ่งส่งผลร้ายกับสโมสรที่ตนเองรัก

ราชบุรี มิตรผล เอฟซี (สโมสรฟุตบอล จังหวัดราชบุรี) ผลงานล่าสุด ฤดูกาล 2020/21 ไทยลีก จบฤดูกาล - อันดับ 8 ไทยลีก ครึ่งฤดูกาล - อันดับ 4…
สโฒสรฟุตบอล พีทีที ระยอง เดิมใช้ชื่อทีม ปทต. ระยอง แล้วเปลี่ยนเป็น พีทีที ระยอง ในฤดูกาล 2015 *** หมายเหตุ : สโมสร พีทีที ระยอง ไม่ใช่สโมสร ระยอง…
จากปัญหาด้านการเงิน ที่ผู้สนับสนุนหลัก ถอนตัวออกจากการสนับสนุนทีม ทำให้ สระบุรี เอฟซี ตัดสินใจ ถอนชื่อผู้สนับสนุนออกจากชื่อสโมสร และกลับมาใช้ชื่อ "…