Skip to main content

สมาพันธ์ฟุตบอลเอเชีย หรือ เอเอฟซี ประกาศผลการประกบคู่ การแข่งขันฟุตบอล เอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ ลีก 2016 รอบเพลย์ออฟ ออกมาแล้ว โดยสองตัวแทนสโมสรฟุตบอล จากประเทศไทย เข้าแข่งขันใน รอบเพลย์ออฟ รอบ 2 ซึ่งถ้าหากผ่านรอบนี้ไปได้ จะต้องเจอตัวแทนจากจีน และ ญี่ปุ่น ในรอบ 3 ต่อไป

ทีมสโมสรจากประเทศไทย ได้โควต้าไปแข่งขัน ฟุตบอลรายการ เอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ ลีก 1+2 ได้แก่ แชมป์ ไทยพรีเมียร์ลีก ซึ่งฤดูกาลปัจจุบัน บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด คว้าแชมป์ไปครองเป็นที่เรียบร้อยแล้ว แม้ว่าจะยังไม่จบฤดูกาลแข่งขัน ส่วนอีกสองทีมที่เหลือ ปีนี้ เอสซีจี เมืองทอง ยูไนเต็ด คว้าสิทธิไปแล้วหนึ่งทีม ส่วนโควต้า 1 ทีมที่เหลือ ยังต้องแข่งขันกันเพื่อชิงอันดับ 3 ของไทยพรีเมียร์ลีก

โดย 2 ทีม ที่ได้สิทธิเข้าแข่งขัน เอเอฟซี แชมเปี้ยส์ ลีก ในรอบเพลย์ออฟ จะต้องแข่งขัน 2 รอบ โดยเริ่มจากรอบที่ 2 และ รอบ 3 หากสามารถเอาชนะ ก็จะได้ไปแข่งขัน ในรอบแบ่งกลุ่ม (รอบเดียวกับ บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด) ต่อไป

จากการจับสลากของ เอเอฟซี ล่าสุด เอสซีจี เมืองทอง ยูไนเต็ด ถูกจับวางในเกมเพลย์ออฟ 2.4 โดยจะต้องแข่งขันกับ ยะโฮร์ ดารุล ต๊ะซิม ทีมดังแห่งลีกมาเลเซีย และเป็นแชมป์ เอเอฟซี คัพ ทีมล่าสุด ที่ได้บายมาในรอบแรก สำหรับผู้ชนะจากนัดนี้ จะเข้าไปพบกับ เซี่ยงไฮ้ เอสไอพีจี รองแชมป์ลีก จากไชนิส ซูเปอร์ลีก จากประเทศจีน

ขณะที่อันดับสามจากไทยพรีเมียร์ลีก จะเข้าไปพบกับ ย่างกุ้ง ยูไนเต็ด แชมป์ลีกของเมียนมา ที่ได้บายมาเช่นกัน และถ้าผ่านเข้าไปสู่รอบ 3 จะต้องเข้าไปพบกับอันดับ 4 ของเจลีก ประเทศญี่ปุ่น ระหว่าง อูราวะ เร้ด ไดมอนด์ หรือ เอฟซี โตเกียว

สำหรับการแข่งขันในรอบเพลย์ออฟ ทีมที่มีอันดับแรงกิ้งสูงกว่า จะได้สิทธิเป็นทีมเหย้า ทั้งนี้หากสโมสรไทย ไม่ผ่านรอบคัดเลือก ก็จะไม่ได้สิทธิไปแข่งขันใน เอเอฟซี คัพ เนื่องจากประเทศไทย ได้โควต้าอัตโนมัติในการแข่งรอบแบ่งกลุ่มแล้ว 1 ทีม

โปรแกรมการแข่งขัน เอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ ลีก 2016 รอบเพลย์ออฟ วันอังคาร 2 และ วันอังคาร 9 กุมภาพันธ์ 2559

เอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ ลีก 2016 รอบคัดเลือก รอบ 2 (Preliminary Stage 2) วันอังคาร 2 กุมภาพันธ์ 2559

  • เกม 2.2 : ชลบุรี เอฟซี (ไทย) ** VS ย่างกุ้ง ยูไนเต็ด (เมียนมา)
  • เกม 2.4 : เอสซีจี เมืองทอง ยูไนเต็ด (ไทย) VS ยะโฮร์ ดารุล ต๊ะซิม (มาเลเซีย)

** ชลบุรี เอฟซี ทีมอันดับ 4 ไทยพรีเมียร์ลีก 2015 ได้สิทธิเข้าแข่งขัน เอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ ลีก แทน สุพรรณบุรี เอฟซี ทีมอันดับ 3 ที่ไม่ผ่าน คลับ ไลเซนซิ่ง

เอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ ลีก 2016 รอบคัดเลือก รอบ 3 (Playoff) วันอังคาร 9 กุมภาพันธ์ 2559

  • เกมเพลย์ออฟ 2 : อันดับ 4 เจลีก (ญี่ปุ่น) VS ผู้ชนะ จาก "เกม 2.2"
  • เกมเพลย์ออฟ 4 : เซี่ยงไฮ้ เอสไอพีจี (จีน) VS ผู้ชนะ จาก "เกม 2.4"

 

หมายเหตุ: การแข่งขัน ฟุตบอลรายการ เอเอฟซี คัพ ที่สโมสรจากประเทศไทยไม่ได้เข้าแข่งขัน เป็นการแข่งขันฟุตบอลของทีมสโมสร จากลีกที่ยังไม่ผ่านการประเมินจาก เอเอฟซี เพื่อแข่งในรายการ เอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ ลีก

รายชื่อลีกในประเทศโซนเอเชียตะวันออก ที่เข้าแข่งขันใน เอเอฟซี คัพ 2015 ได้แก่ อินโดนีเซีย, ฮ่องกง, เมียนมา, มาเลเซีย, อินเดีย, สิงคโปร์, มัลดีฟ, ฟิลลิปินส์, ลาว

สโมสรฟุตบอล เมืองทอง ยูไนเต็ด กลับมาใช้ชื่อ "เมืองทอง ยูไนเต็ด" ในฤดูกาล 2021/22 หลังจากหมดสัญญากับ เอสซีจี ที่ร่วมมือกันมายาวนาน 8 ปี…
การแข่งขันเอเอฟซี แชมเปียนส์ ลีก เป็นการแข่งขันฟุตบอลสโมสรอาชีพ จากประเทศที่เป็นสมาชิกของ สมาพันธ์ฟุตบอลเอเชีย หรือ เอเอฟซี