Skip to main content

เว็บไซต์ MGRsport รายงานว่า มีผู้ใช้ IPatch ตั้งกระทู้เปิดประเด็นไว้ว่า บริษัท โรงงานฟุตบอลไทยสปอร์ตดิงกูดส์ จำกัด หรือว่า เอฟบีที ลอกเลียนแบบ ฟอนต์ตัวอักษร ที่ใช้สำหรับติดหลังเสื้อแข่ง ของนักฟุตบอล ไทยพรีเมียร์ลีก และไทยลีกดิวิชั่น 1 จากหนังดังเรื่อง The Avengers

ก่อนหน้านี้ ฤดูกาล 2012-2014 ทีพีแอล ใช้ลิขสิทธิ์ฟอนต์ตัวอักษรจาก Blue box (BLUE box Sport iD) แต่สำหรับ ฤดูกาล 2015-2017 ไทยพรีเมียร์ลีก และ ไทยลีกดิวิชัน 1 จะเปลี่ยนมาใช้ฟอนต์ที่ชื่อว่า ฟอนต์ไทยลีก นี้แทน

จากข้อสังเกตของ IPatch ให้ความเห็นว่า ฟอนต์ตัวอักษร จากทาง ทีพีแอล มีความเหมือนกับ ฟอนต์ตัวอักษร ของหนัง ดิ อเวนเจอร์ เพียงแค่จากเดิมเป็นตัวเอียง ปรับให้เป็นขนาดตรงปกติ และมีแก้ไขในส่วนของตัวเลข ซึ่งหากสังเกตเพิ่มเติม ตัว A ของหนัง ดิ อเวนเจอร์ จะมีหัวลูกศร แต่ ฟอนต์ ไทยลีก ไม่มีลูกศร แต่สำหรับ ตัว H ยังคงลูกศร ที่เหมือนกันเอาไว้

สำหรับความคิดเห็นอื่นๆ มีทั้งที่แสดงความเห็นว่า "เจตนาทำเหมือนเกินไป จนเรียกว่าก๊อปก็ได้ ต่างตรงตัวเลข" หรือบางความเห็นที่มองในแง่ดีว่า ทาง เอฟบีที อาจไปซื้อลิขสิทธิ์ฟอนต์ตัวอักษร มาจากค่ายหนังแล้วหรือไม่

เปรียบเทียบ ลักษณะของทั้งสองฟอนต์ตัวอักษร ไทยลีก และ ดิ อเวนเจอร์

ภาพการใช้งานจริง บนหลังเสื้อนักฟุตบอล ไทยพรีเมียร์ลีก และ ไทยลีกดิวิชั่น 1 ฤดูกาล 2015

 

ภาพฟอนต์ตัวอักษรจากหนัง The Avengers

 
หมายเหตุ: ดูรายละเอียด ฝ่ายจัดการแข่งขัน ไทยลีก 2016 ได้ที่ บริษัท พรีเมียร์ ลีก (ไทยแลนด์) จำกัด (กุมภาพันธ์ 2559)ส่วนข้อมูลของ บริษัท…